Giải đáp thông tin chung
về cuộc thi

0981 793 336 - 0246 685 2255
Giải đáp thông tin
[email protected]

Giải đáp các vấn đề
liên quan đến Website

0869481400

Thời gian làm việc

clock 8h30 - 12h00 & 13h30 - 17h30
các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 trong thời gian từ ngày 27.03.2024 đến hết ngày 26.10.2024
HÌNH ẢNH

Top 40 sẵn sàng bước ra ‘thực tế’ để thử nghiệm mô hình sáng chế

10:41 , 14/09/2022

Giàu khả năng sáng tạo nhưng thiếu thực tế là những đánh giá chung thường thấy dành cho các tài năng trẻ. Nhưng với Solve for Tomorrow, sáng tạo không chỉ là những ý tưởng trên mặt giấy. 40 sáng kiến xuất sắc nhất của cuộc thi đều bắt nguồn từ thực tế cuộc sống và đang được thử nghiệm trên những mô hình thật để đánh giá về độ hiệu quả, tính khả thi,...


Không ngại "thực tế hóa" ý tưởng

Lấy thực tế làm “chất liệu” cho sáng tạo, có thể nhận ra điểm chung đặc biệt của những dự án xuất sắc nhất tại Solve for Tomorrow năm nay đều bắt nguồn từ những vấn đề của hiện thực cuộc sống, những nhu cầu cấp thiết đáng được lưu tâm trong cộng đồng. Trong đó, giảm thiểu tác động lên môi trường, chăm lo sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ sản xuất, phát triển giáo dục,… là những vấn đề nổi cộm được các tài năng trẻ Solve for Tomorrow đặc biệt quan tâm.

Top 40 sẵn sàng bước ra ‘thực tế’ để thử nghiệm mô hình sáng chế  - ảnh 1

Những sáng kiến của các thí sinh Solve for Tomorrow đều được lấy “chất liệu” từ thực tế

Tích cực nhất phải kể đến các ý tưởng bảo vệ, cải thiện môi trường sống, khi có đến 2/3 các bài dự thi gửi về chương trình đều thuộc chủ đề này. “Rác thải điện tử (E-waste)” của đội Re-ware (Hà Nội) hay “Robot thu gom rác thải trên biển” của đội NT Sweeper (Khánh Hòa) là hai trong số những dự án ấn tượng đã được BTC lựa chọn vào vòng Phát triển sản phẩm. Bên cạnh môi trường, những thách thức về sức khỏe cộng đồng, hệ thống y tế,… cũng trở thành nguồn cảm hứng cho những sáng tạo đặc biệt của các “mầm non công nghệ” tại Solve for Tomorrow. Những nghiên cứu sâu về “Hệ thống hỗ trợ chẩn đoán tình trạng bệnh qua phim chụp X-quang phổi và quản lý thông tin bệnh nhân” của đội NeoHealth (Hà Nội) hay “Thiết bị hỗ trợ di chuyển thông minh cho người cao tuổi (Terrain assistance walker - TAW)” của đội Saigon Technoholics (TP. HCM) đã khiến BTC vô cùng ngạc nhiên, không chỉ bởi sức sáng tạo không giới hạn của các bạn trẻ, mà còn bởi sự tìm hiểu, quan sát thực tế sâu rộng và ý thức trách nhiệm với xã hội từ những “chủ nhân” của tương lai.

Top 40 sẵn sàng bước ra ‘thực tế’ để thử nghiệm mô hình sáng chế  - ảnh 2

Top 40 đội thi tại Solve for Tomorrow 2022 luôn nỗ lực để tạo ra mô hình sản phẩm hoàn thiện nhất

Khởi nguồn sáng tạo từ thực tế cuộc sống, các thí sinh sẵn sàng phát triển những ý tưởng của mình thành những mô hình sản phẩm thử nghiệm trong thực tế. Bằng sức trẻ, các đội thi không ngần ngại đến các vùng nông thôn xa xôi hay tiếp cận những nơi đang gặp vấn đề ô nhiễm môi trường để thử nghiệm mô hình sáng chế của đội. Có những mô hình thành công ngay lần đầu thử nghiệm trong sự phấn khởi của các thí sinh lẫn giáo viên hướng dẫn. Nhưng cũng có những mô hình gặp không ít khó khăn khi đưa vào thử nghiệm trong thực tế. Lúc này, sự đồng hành, hướng dẫn tận tình từ các cố vấn viên, cũng như sự hữu ích từ các buổi đào tạo kiến thức, kỹ năng từ Solve for Tomorrow chính là điểm tựa vững chắc tiếp thêm động lực và sự tự tin cho các tài năng trẻ trên hành trình phát triển ý tưởng và hoàn thành dự án.

Chấp nhận sai lầm, nỗ lực làm lại và làm tốt hơn

“Sai không hẳn là thất bại, đơn giản chỉ là cần phải tiếp tục nỗ lực để làm lại và làm tốt hơn”, đó là nhận định của thầy Nguyễn Trọng Nghĩa, đại diện Ban cố vấn tại Solve for Tomorrow. Theo thầy Nghĩa, không một dự án nào thành công mà không trải qua những lần đối mặt với những kết quả không như kỳ vọng, điều quan trọng là các bạn trẻ sẽ học được những gì từ những lần sai lầm của bản thân và đội nhóm. “Từ những phép thử sai, các em thậm chí có thể đưa ra giải pháp cuối cùng tối ưu hơn dự tính. Không có gì là thất bại nếu các em biết cách chấp nhận sai lầm để phát triển tốt hơn”, thầy Nghĩa chia sẻ tại buổi hướng dẫn trực tuyến dành cho các thí sinh của Top 40 Solve for Tomorrow.

Top 40 sẵn sàng bước ra ‘thực tế’ để thử nghiệm mô hình sáng chế  - ảnh 3

Ban cố vấn luôn đồng hành cùng các đội thi để thay đổi những điểm sai trong dự án

Cũng tại buổi hướng dẫn này, nhằm hỗ trợ các thí sinh theo đuổi ước mơ và hoàn thành dự án, thầy Nghĩa đã đề xuất những phương án giúp các em hạn chế và khắc phục các lỗi một cách nhanh chóng trong quá trình chạy thử và hoàn thiện mô hình sản phẩm như: Thiết kế lộ trình rõ ràng, Lên mô hình, thử nghiệm và đánh giá riêng biệt dự án theo từng giai đoạn,... Đồng thời, những kỹ năng mềm (bao gồm kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian, phản biện,…) cũng đã được thầy Nghĩa và các thầy cô trong Ban cố vấn nhiệt tình chia sẻ nhằm hỗ trợ hết mình cho các thí sinh trên hành trình “vượt chướng ngại vật”, “tăng tốc” và “về đích” với Solve for Tomorrow 2022.

Top 40 sẵn sàng bước ra ‘thực tế’ để thử nghiệm mô hình sáng chế  - ảnh 4

Top 40 sẵn sàng thiết kế lộ trình của riêng mình với sự hỗ trợ từ Ban cố vấn

Không chỉ đồng hành cùng các tài năng trẻ trong khuôn khổ cuộc thi, những hành trang từ Solve for Tomorrow còn có thể giúp các em định hướng được lộ trình phát triển tốt nhất cho bản thân và những sáng tạo tiếp theo trong đời thực. Bám sát thực tế cuộc sống muôn màu với tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời được trang bị kiến thức và kinh nghiệm từ những chuyên gia hàng đầu, hoàn toàn có thể kỳ vọng vào khả năng sáng tạo, “làm chủ tương lai” của các tài năng trẻ bước ra từ Solve for Tomorrow.

Hình ảnh khác
Image

"Lộ diện" Top 40 giải pháp công nghệ xuất sắc nhất...

10:07 , 18/07/2024
Sau 2 tháng phát động, Vòng Sơ khảo cuộc thi Solve for Tomorrow 2024 đã nhận được 2.2... (xem thêm)
Image

Solve for Tomorrow 2024 - Top 40 lộ diện với những...

09:55 , 18/07/2024
Cuộc thi Solve for Tomorrow 2024 đã chính thức công bố Top 40 sáng kiến xuất sắc được... (xem thêm)
Image

Hơn 2.000 ý tưởng dự thi sơ khảo sáng kiến Solve f...

09:49 , 18/07/2024
Từ hơn 2.000 bài thi của học sinh THCS, THPT cả nước, Solve for Tomorrow 2024 chọn ra... (xem thêm)
Image

Solve for Tomorrow - ứng dụng thực tế từ sáng kiến...

15:04 , 11/07/2024
Thông qua cuộc thi Solve for Tomorrow của Samsung, nhiều ý tưởng của học sinh Việt Na... (xem thêm)

HƯỚNG DẪN NỘP BÀI THI TRỰC TUYẾN : 

- Thời gian nộp bài thi: trước 23h59p ngày 16.06.2024.

- Hình thức: nộp bài thi trực tuyến theo hướng dẫn

- Cách thức thực hiện:

▪ Bước 1: Các đội thi tham khảo hướng dẫn chi tiết và mẫu bài dự thi (dưới dạng Word hoặc Powerpoint)

▪ Bước 2: Đại diện đội thi dùng tài khoản đã học trực tuyến để thực hiện việc đăng tải bài thi trực tuyến

▪ Bước 3: Đội thi chọn “Nộp bài thi trực tuyến”, điền thông tin đăng ký, lựa chọn Bảng thi tương ứng để nộp bài dự thi (Bảng A – Học sinh THCS; Hoặc Bảng B – Học sinh THPT) và đăng tải bài dự thi

- Bài dự thi hợp lệ là bài thi thực hiện theo đúng hướng dẫn như sau:

▪ Tên file bài dự thi được đặt tên theo cú pháp

1. [Bảng A THCS]_[Tỉnh/Thành phố]_[Tên Trường]_[Tên đội] (VD: Bảng A THCS_Hà Nội_Trường THCS Giảng Võ_ Đội ABC).

2. [Bảng B THPT]_[Tỉnh/Thành phố]_[Tên Trường]_[Tên đội] (VD: Bảng B THPT_Hà Nội_Trường THPT Trần Phú_ Đội DEF).

▪ Bài dự thi được thực hiện dưới dạng Word hoặc Powerpoint phải đảm bảo đầy đủ các phần sau:

1. Đề tài dự thi

2. Lý do chọn đề tài

3. Phương pháp tìm hiểu vấn đề

4. Ý tưởng về giải pháp

5. Giải pháp thực hiện mô hình mẫu

6. Quy trình thử nghiệm giải pháp

7. Tính khả thi của giải pháp

8. Kế hoạch tài chính dự kiến

9. Kế hoạch triển khai thực hiện dự án

10. Phụ lục

- Đội thi chỉ được công nhận đủ điều kiện nộp bài dự thi khi mỗi thành viên đội thi đã hoàn thành Khoá Đào Tạo Trực Tuyến và nhận mã hoàn thành khoá học.

- Trong thời hạn nộp bài của Vòng Sơ Khảo, đội thi được quyền bổ sung thông tin, cập nhật nội dung bài dự thi đã gửi trên hệ thống. Mỗi nội dung được gửi từ 01 tài khoản đã đăng ký trên website solvefortomorrow.vn được xem là 01 bài dự thi, do đó đội thi cần gửi lại toàn bộ các thông tin quy định trong mỗi lần cập nhật và chỉ dùng 01 tài khoản để liên lạc với BTC. Trong trường hợp đội thi muốn gửi bài dự thi lần 02, lần 03, … tên file bài dự thi phải đặt theo cú pháp:

1. [Bảng A THCS]_[Tỉnh/Thành phố]_[Tên Trường]_[Tên đội]_[Gửi lại lần 02/03/…] (VD: Bảng A THCS_Hà Nội_Trường THCS Giảng Võ_ Đội ABC_ Gửi lại lần 02).

2. [Bảng B THPT]_[Tỉnh/Thành phố]_[Tên Trường]_[Tên đội]_[Gửi lại lần 02/03/…] (VD: Bảng B THPT_Hà Nội_Trường THPT Trần Phú_ Đội DEF_ Gửi lại lần 02).

- Lưu ý quan trọng:

▪ Đội thi chỉ dùng 01 tài khoản để liên lạc với BTC. BTC chỉ căn cứ trên nội dung Lần gửi cuối cùng nhận được từ đội thi tại thời điểm hết hạn nộp bài để xác định nội dung bài thi.

▪ Đối với bài dự thi được gửi trong thời gian quy định, BTC sẽ gửi email phản hồi xác nhận trong vòng 48 giờ tính từ thời điểm nhận được bài dự thi. Nếu quá thời hạn trên mà đội thi vẫn chưa nhận được phản hồi, vui lòng liên hệ:

Hotline BTC Cuộc thi: 0981 793 336 – 0246 685 2255

▪ Bài dự thi là ứng dụng chưa từng được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc chưa từng được giải thưởng của các cuộc thi tương tự đã được tổ chức.

- Công bố kết quả Vòng Sơ Khảo:

▪ 40 đội thi có số điểm cao nhất (trong đó có 20 đội Bảng A - THCS và 20 đội Bảng B – THPT) sẽ được liên hệ trực tiếp bằng thư điện tử và điện thoại để thông báo tham dự Vòng Phát Triển Sản Phẩm.

▪ Kết quả sẽ được công bố chính thức tại website www.solvefortomorrow.vn dự kiến vào ngày 14.07.2024.

 
 
 
 
Logo Logo